Ẩm thực ba miền

Món ăn gì ở Hòa Bình ngon, hấp dẫn?

Hòa Bình là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn bởi khung cảnh bình yên và đặc sản nhiều món ngon. Vậy ăn gì ở Hòa Bình ngon nên thưởng thức khi đến đây?. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin.

Ăn gì ở Hòa Bình?

Cơm lam

Nhắc đến Hòa Bình nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món cơm lam. Hương vị của cơm lam rất đặc biệt và được chế biến từ loại gạo thơm, dẻo tạo nên đặc trưng riêng của từng vùng.

Cách nấu cơm lam rất công phu nên người dùng sẽ thấy được hương vị đặc biệt, khi ăn sẽ thấy mùi thơm của gạo, vị béo, dẻo, thơm. Điều này đảm bảo chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy được sự ngon, dẻo khi thưởng thức món cơm đặc biệt được nấu trong ống nứa này.

Thịt trâu nấu lá lồm

Hương vị thơm ngon của của món thịt trâu nấu lá lồm sẽ tạo ấn tượng trong lòng du khách.

Cách chế biến của món thịt trâu nấu lá lồm rất kỳ công đầu tiên cần phải sơ chế thịt trâu bằng cách thui vàng lớp da và cạo sạch lông. Tiếp đến sử dụng phần thịt mềm ở bụng đem thái miếng vừa ăn và hầm cùng với lá lồm và gạo. Lá lồm là một loại lá chua của Hòa Bình.

Xôi nếp nương Hòa Bình dùng màu sắc từ nguyên liệu tự nhiên

Măng chua nấu thịt gà

Món măng chua nấu thịt gà sẽ rất phù hợp dùng trong thời tiết nóng bức nhờ vào vị chua của măng sẽ khiến cho người thưởng thức cảm thấy dễ chịu hơn.

Món ăn này sẽ sử dụng măng rừng tươi ngon kết hợp cùng với gà Lạc Sơn để tạo ra món hài hòa cả về hương vị lẫn màu sắc.

Có thể thấy rằng người dân bản địa đã vô cùng tinh tế khi khéo léo kết hợp hai nguyên liệu đặc trưng vào với nhau.

Xôi nếp nương Mai Châu

Xôi nếp nương được làm từ loại gạo nếp nương ngon ở Mai Châu Hòa Bình, điểm đặc biệt là dùng nhiều loại nguyên liệu tự nhiên để tạo ra những màu xôi đẹp, màu sắc rực rỡ mà không dùng đến hóa chất.

Món ăn này thường được sử dụng nhiều trong các dịp Lễ, Tết, hội hè. Đây cũng chính là món ăn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương này nên du khách hãy nhớ thưởng thức khi có dịp được đặc chân đến Hòa Bình.

Rượu cần

Rượu cần là một món đặc sản của vùng đất Hòa Bình với vị đặc trưng đắng nhẹ, thêm vị chua chua, ngọt ngọt dễ uống.

Rượu cần du khách có thể thưởng thức tại đó và mua về để làm quà biếu rất thích hợp.

Thường thì với người dân nơi đây họ sẽ dùng  rượu cần để chiêu đãi khách quý hoặc dùng mỗi dịp Lễ Tết.

Tục uống rượu cần theo đoàn đông vui của người dân Mường, rượu uống hết đến đâu lại dùng nước cho vào thêm đến miệng vò sao cho mặt nước luôn có đủ nước.

Lợn mán thui luộc

Lợn mán thui luộc là món ăn bạn rất nên thử khi đến với Hòa Bình và đây cũng là món đặc sản của nơi đây.

Sử dụng thịt lợn rừng được nuôi thả tự nhiên để làm món lợn mán thui luộc như vậy sẽ đảm bảo được thịt thơm và chắc. Chế biến món lợn mán thui luộc cũng rất công phu bởi sẽ cần thui trước khi luộc thịt. Không phải ai cũng dễ dàng làm được món lợn mán thui luộc

Thịt lợn muối chua

Tại Hòa Bình thịt lợn được chế biến thành nhiều món đặc sản mà vẫn giữ được hương vị thiên nhiên nơi đây.

Cách chế biến công phu: Lá chuối rừng làm sạch, hơ trên lửa, lau hết lớp than củi và xếp lót ở phần đáy bồ và rải thịt lên  trên. Tiến hành xếp thịt vào bồ và mỗi lớp thịt đến một lớp gạo rang, một lớp muối rang. Tiếp tục thực hiện xếp đến khi đầy bồ thì dừng lại và đem treo ở trên gác bếp, khu vực quanh bếp củi.

Như vậy thịt sẽ lên men và có vị chua tự nhiên, thịt lợn muối chua ở Hòa Bình sẽ có hương vị khác với những vùng đất khác bởi công thức độc đáo, gia truyền của người dân nơi đây.

Chả cuốn lá bưởi

Nhìn món chả cuốn lá bưởi sẽ giống với món chả cuốn lá lốt, tuy nhiên khi nếm thử  người dùng sẽ nhận thấy sự khác biệt, độc đáo ở phần nhân.

Phần nhân của món chả cuốn lá bưởi sẽ là phần thịt thái hình con chì thêm hành khô một chút nước mắm sau đó bọc lá bưởi và mang đi nướng bằng kẹp tre.

Món cá nướng ở Hòa Bình

Xem thêm:

Món cá nướng

Hòa Bình nổi tiếng với dòng sông Đà chảy qua nên nguồn thủy sản vô cùng phong phú như cá lăng, cá trắm và được chế biến kỳ công với những món đặc sản  khác nhau.

Khi nhắc đến Hòa Bình nhiều người sẽ nghĩ ngay đến món cá nướng sông Đà vậy bạn nên thưởng thức món hấp dẫn này khi đến nơi đây.

Cam Cao Phong

Cam Cao Phong Hòa Bình là loại quả vô cùng thơm ngon, căng mọng và rất ngọt, ít hạt. Đây được coi như là loại quả đặc trưng của vùng đất nơi đây.

Cam Cao Phong có rất nhiều loại như cam lòng vàng, cam xã Đoài, Quýt Tân Châu tuy nhiên chỉ có vùng Cao Phong mới đem lại những trái cam mọng nước, ngon, ngọt.

Canh loóng

Canh loóng rất dễ chế biến và nguyên liệu cũng đơn giản chứ không phức tạp như nhiều món ăn đặc sản khác tại Hòa Bình. Nhưng để có món canh loóng ngon cần nhiều thời gian để nấu.

Măng đắng

Mùa xuân là mùa của cây cối đâm chồi nảy lộc và đây cũng sẽ là thời  gian để mang tươi đâm chồi báo hiệu mùa măng đắng.

Măng đắng dần tăng theo từng lớp mo nang chuyển  từ trắng sang xanh sau tiếng sấm rền màu xuân.

Ở Hòa Bình có rất nhiều loại măng khác nhau từ nhỏ như ngón tay đến to dần, với từng loại sẽ có cách chế biến và hương vị khác nhau.

Với những món đặc sản ở trên chắc hẳn bạn đọc đã có thông tin giải đáp cho thắc mắc Ăn gì ở Hòa Bình? từ đó nếu có dịp đến đây hãy thưởng thức hết những món ăn ngon, hấp dẫn.

Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

3 tuần ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

3 tuần ago

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

1 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

2 tháng ago