Ẩm thực ba miền

Hòa Bình có đặc sản gì để du khách thưởng thức và mua làm quà?

Hòa Bình không chỉ được nhiều du khách biết đến với phong cảnh núi rừng hùng vĩ, hữu tình mà còn nổi tiếng với những món ăn mang đậm nét đặc trưng của vùng Tây Bắc. Vậy, Hòa Bình có đặc sản gì để du khách thưởng thức và mua làm quà? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết phía dưới.

Hòa Bình có đặc sản gì nhất định phải thưởng thức?

Lợn mán thui luộc

Lợn mán ở Hòa Bình được nuôi thả tự nhiên, ăn thức ăn dân dã do đó thịt rất thơm và ngọt. Đặc biệt hơn cả là cách chế biến thui trước, luộc sau tại đây

Thịt lợn mán thui luộc được thái mỏng rồi chấm cùng chẩm chéo thì không còn gì bằng. Ngoài ra, lợn mán – giống lợn đặc sản Hòa Bình còn có thể chế biến thành nhiều món như: xào lăn, nướng, quay,…Món nào cũng có hương vị riêng và tuyệt vời cả.

Xôi nếp nương Mai Châu

Xôi nếp nương Mai Châu

Xem thêm: Hòa Bình có bao nhiêu huyện

Nếp nương Mai Châu là giống nếp quý của đồng bào người Thái ở Hòa Bình. Những hạt nếp thơm được trồng trên những thửa ruộng bậc thang được ví như những hạt ngọc trời của đất trời Hòa Bình.

Nếp được đồ trong chõ gỗ và đồ 2 lửa nên dẻo thơm vô cùng, đặc biệt ngay cả khi để nguội. Hãy lưu ngay món xôi nếp nương Mai Châu ngũ sắc vào danh sách những đặc sản cần thưởng thức tại Hòa Bình ngay hôm nay các bạn nhé!

Thịt lợn muối chua

Thịt lợn muối chua không phải đặc sản riêng của Hòa Bình. Tuy nhiên, đây lại là món ăn ở Hòa Bình vô cùng thơm ngon đặc biệt khiến du khách ăn một lần là nhớ mãi.

Bí quyết chính của thịt lợn muối chua là công đoạn ướp thịt lợn ngon với men lá rừng chỉ mà chỉ ở đây mới có. Đặc biệt, nếu món ăn này được thưởng thức cùng các loại lá rừng thì lại càng chuẩn vị.

Măng chua nấu thịt gà

Món ăn này được chế biến từ gà Lạc Sơn và măng rừng Hòa Bình. Từ 2 nguyên liệu đặc trưng bản địa, dưới bàn tay khéo léo của những đầu bếp nơi đây bỗng trở thành một món ăn cuốn hút lạ thường.

Thịt gà chín tới thơm phức, đặc biệt mềm nhưng không bở, chắc nhưng không dai. Bên cạnh đó, nước canh măng chua chua, đậm đà, béo ngậy. Dù có kén ăn đến đâu thì bạn cũng sẽ thưởng thức đến cạn nồi cho xem.

Chả cuốn lá bưởi

Nhắc đến đặc sản của Hòa Bình thì không thể không nhắc đến chả cuốn lá bưởi. Bạn sẽ phải tiếc hùi hụi nếu không nếm thử qua đặc sản này.

Thịt dùng để cuốn chả được thái miếng con chì, mang ướp cùng nước mắm và hành khô cho ngấm rồi mới cuốn bằng lá bưởi bánh tẻ. Khi nướng, mỡ chảy ra xèo xèo trên than hồng thơm nức mũi.

Thịt trâu lá lồm

Dù có là tín đồ ẩm thực sành miệng đến đâu thì bạn cũng sẽ bị món thịt trâu lá lồm – một đặc sản của Hòa Bình hạ gục.

Thịt trâu tươi, ngon được mang bung mềm rồi mang hầm cùng lá lồm. Điểm đặc biệt của món ăn này là thịt trâu chín mềm nhưng không bở, đượm vị chua thanh của lá lồm nên ăn hoài mà không chán.

Những đặc sản Hòa Bình nên mua về làm quà

Cơm Lam

Từ lâu, cơm Lam đã không còn chỉ là đặc sản của riêng Hòa Bình. Tuy vậy, cơm Lam nơi đây lại có hương vị rất riêng bởi món ngon này được người dân chế biến từ loại gạo thượng hạng – gạo nương dẻo thơm.

Cơm Lam

Đọc thêm về: suối nước nóng Hòa Bình

Gạo nương sau khi ngâm sẽ được trộn với cùi dừa bào sợi để nhồi vào ống nứa, thêm vào đó chút nước dừa tươi béo ngậy sẽ làm cho món ăn thêm dậy mùi. Tiếp theo, người ta sẽ mang ống nứa đặt lên than củi để nướng cho đến chín. Vị thơm ngon beo béo của gạo nương nước dừa quyện với mùi nứa tự nhiên tạo nên hương vị ẩm thực vô cùng dân dã mà làm say lòng biết bao du khách.

Rượu Cần

Đến Hòa Bình mà chưa thưởng thức rượu cần thì cũng coi như chưa đến mảnh đất Tây Bắc này. Rượu cần đăng đắng, chua chua, ngòn ngọt khiến bao du khách không mê đắm.

Người dân nơi đây thường uống rượu cần vào những dịp lễ tết hay mang ra để chiêu đãi khách quý.

Cam quýt Cao Phong

Bên cạnh những món ăn và thức uống đặc sản, bạn cũng đừng quên thưởng thức và mua về làm quà các loại trái cây đặc sản Hòa Bình. Nổi tiếng nhất trong số đó chính là cam, quýt Cao Phong. Cam lòng vàng, vỏ mỏng, vị ngọt, ít hạt và tươi lâu.

Bài viết trên đây đã giải đáp toàn bộ thắc mắc cho câu hỏi: Hòa Bình có đặc sản gì để du khách thưởng thức và mua làm quà? Việc lựa chọn những món ăn ngon và mới lạ cũng là điểm nhấn giúp cho chuyến du lịch tới mảnh đất Tây Bắc này của bạn được trọn vẹn hơn. Hãy cùng gia đình, bạn bè thưởng thức hết những món ăn trên để thấy được sự tinh túy trong ẩm thực ở Hòa Bình và cũng đừng quên mua chút quà về biếu mọi người nhé!

Linh

Share
Published by
Linh

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

2 tuần ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

3 tuần ago

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

1 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

2 tháng ago