Đời sống

Những món ăn bổ máu cho người thiếu máu

Đối với người thiếu máu thường xuyên sẽ đau đầu, mệt mỏi chóng mặt và hạ huyết áp … Vì thế cần phải bổ sung những món ăn bổ máu và có chế độ ăn khoa học. Vậy ăn gì để bổ máu?

Những món ăn bổ máu

Người thiếu máu cần phải bổ sung các thực phẩm cung cấp nhiều chất sắt. Để đảm bảo lượng sắt trong cơ thể bằng các món ăn bổ máu là rất quan trọng.

Trong thịt bò có lượng sắt khá cao. Phần thịt nạc chứa nhiều sắt hơn phần gân và mỡ bò. Trong 100 gram thịt nạc bò sẽ cung cấp khoảng 3,1mg sắt.

Những thức ăn bổ máu – các loại thịt đỏ

Trứng: Là một thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng gồm vitamin, canxi, photpho và các protein … đây là thực phẩm bổ máu dễ tiêu hóa. Trong bữa sáng bạn chỉ cần ăn 2 quả trứng luộc đã có thể cung cấp đầy đủ năng lượng cho cả buổi sáng. Ăn trứng sẽ giúp cho cơ thể hoạt động hiệu quả hơn cũng như ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu.

Bí ngô: Một trong những món ăn bổ máu có thể kể đến là bí ngô chứa nhiều dinh dưỡng. Các axit amin, canxi, kẽm … rất phù hợp cho người mới ốm dậy, người gầy yếu và đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Hải sản: Các loại hải sản như: Cua, tôm. hàu, cá hồi … là các món ăn bổ máu chứa rất nhiều chất sắt. Đặc biệt các loại hải sản vừa cung cấp sắt và vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Các loại đỗ: Các loại đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen … không chỉ cung cấp lượng sắt dồi dào cho cơ thể mà còn chưa nhiều molypden. Đây là chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ sắt một cách tốt nhất. Trước khi chế biến nên ngâm đỗ vào trong nước ấm để qua đêm, sẽ làm giảm tỷ lên axit phytic nhằm tăng khả năng hấp thụ sắt.

Nho : Đây là loại trái cây có được yêu thích bởi độ ngọt và hương vị ngon. Thực phẩm bổ máu chứa nhiều dinh dưỡng khác như: phốt pho, canxi, và các chất chống oxy hóa có tác dụng để thải độc tố trong cơ thể.

Rau xanh

Trong các loại rau xanh màu đậm có chứa rất nhiều vitamin A,C,K và các chất sắt non. Ví dụ như: Bông cải xanh, Rau bi na, cải bó xôi …

Thực đơn cho người thiếu máu

Nho – thức ăn bổ máu

Ngoài việc ăn những món ăn bổ máu, thì người thiếu máu cần phải đa dạng hóa bữa ăn bằng cách ăn những loại thức ăn khác nhau. Đặc biệt là từ nguồn protein từ thịt, cá, trứng, hải sản …

Tăng cường sắt trong bữa ăn mỗi ngày nên ăn một trong những thực phẩm kể trên hàng ngày để có lượng sắt dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung uống viên sắt khi có dấu hiệu chóng mặt, tụt huyết áp…

Ngoài ra, người bệnh cần phải sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, chanh … để giúp cho cơ thể được hấp thụ sắt tốt hơn, ngoài ra còn loại bỏ được độc tố trong cơ thể. Cách kết hợp này rất cần thiết không chỉ đối với người thiếu máu mà còn đối với tất cả mọi người. Hạn chế việc sử dụng thuốc lá, bởi khi sử dụng các chất kích thích sẽ khiến lượng vitamin và các chất dinh dưỡng khác hấp thụ kém đi.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý khi dùng trà hay cà phê trong khi ăn. Và không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt cùng lúc vì các thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng khác sẽ gây ức chế sắt làm giảm sự hấp thụ sắt. Như sữa, đậu nanh, rau chân vịt …

Trên đây là những món ăn bổ máu thông thường nhất mà bạn có thể tìm kiếm và sử dụng được chúng hàng ngày. Hy vọng, sẽ giúp bạn giảm được tình trạng thiếu máu và có một cơ thể khỏe mạnh hơn.

5 / 5 ( 1 vote )
Hà Thủy

Share
Published by
Hà Thủy

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

3 tuần ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

3 tuần ago

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

1 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

2 tháng ago