Đời sống

Ăn gì bổ máu – Các thực phẩm cần bổ sung cho người thiếu máu

Đối với những người bị thiếu máu là do chế độ ăn uống của họ không đảm bảo, thiếu chất sắt dẫn đến cơ thể bị suy nhược. Vậy ăn gì bổ máu? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Đọc thêm: Các món ăn bổ máu cho người thiếu máu

Ăn gì bổ sung máu

Quả bí ngô chứa nhiều sắt

Bí ngô là loại quả chứa nhiều chất sắt đồng thời chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể như các: axit amin, kẽm, canxi ….

Các loại rau xanh đậm

Các loại rau như: Rau bi na, bông cải xanh, cải bó xôi, đặc biệt là các loại đỗ, rau có màu xanh đậm sẽ chưa nhiều vitamin A,K, C đặc biệt là chưa các chất sắt non.

Các loại rau xanh đậm

Các loại đỗ: Đỗ xanh, đỗ đen, đỗ đỏ … Cũng là các thực phẩm cung cấp chất sắt tương đối cao cho cơ thể và giúp cải thiện tình trạng thiếu máu ở người thiếu máu rất hiệu quả.

Quả nho tốt cho người thiếu máu

Nếu có người hỏi ăn gì để bổ sung máu? Chắc chắn đối với hoa quả câu trả lời sẽ là quả nho. Bởi trong quả nho có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp bổ máu như: Canxi, các loại vitamin phốt pho, sắt ….

Không chỉ bổ máu mà trong quả nhỏ còn chưa chất chống oxy hóa để giúp thải độc tố trong cơ thể rất hiệu quả. Ngoài ra gan động vật cũng giàu chất chất sắt, các loại gan động vật như : Gan gà, lợn, bò… đều chứa hàm lượng sắt cao.

Trong 100 gram gan lợn sẽ cung cấp khoảng 12 mg sắt…. Tuy nhiên trước khi sử dụng gan thì cần phải loại bỏ được phần chất độc cần rửa thật sạch. bóp sạch máu đọng và nấu thật chín mới được ăn.

Trứng cần thiết cho người thiếu máu

Một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng như: canxi, vitamin, protein, phốt pho, khoáng chất, sắt … Người thiếu máu hãy bổ sung các món ăn từ trứng vào bữa hàng ngày để có thể hỗ trợ cũng như cải thiện được tình trạng thiếu máu.

Ngoài trứng thì trong các loại thịt đỏ, thịt bò cũng giúp bổ máu, trong thịt bò có chứa hàm lượng sắt khá cao với ước tính khoảng 100 gram thịt nạc bò sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta khoảng 3,1 mg sắt. Chính vì thế thịt bò chính là lời giải đáp cho những câu hỏi mà nhiều người luôn thắc mắc ăn gì bổ máu nhất

Giảm thiếu máu với hải sản

Giảm thiếu máu với hải sản

Các loại hải sản có chứa lượng chất sắt khá lớn như: Tôm, cua, cá thu, cá hồi … ngoài ra nó còn chứa nhiều vitamin B12 để giúp ngăn ngừa tình trạng và bệnh thiếu máu.

Lưu ý trong ăn uống của người thiếu máu

Khi ăn các thực phẩm chứa nhiều chất sắt thì người bệnh cũng phải lưu ý tránh các thực phẩm không nên ăn như thực phẩm chứa nhiều phytat. Bởi trong đường tiêu hóa, phytat thường gắn với chất sắt nên dễ ngăn cản sự hấp thu sắt.Một số loại thực phẩm chứa axit phytic và phytat bạn nên tránh khi mắc bệnh thiếu máu:

  • Đậu
  • Gạo nâu
  • Lúa mì
  • Ngũ cốc nguyên cám
  • Các loại hạt

Tóm lại tình trạng thiếu máu xảy ra khi cơ thể của bạn không có đủ hồng cầu, sự phá hủy các tế bào hồng cầu hoặc cơ thể không đủ khả năng để tạo ra đủ hồng cầu. Có nhiều loại bệnh thiếu máu nhưng phổ biến nhất hiện nay là do thiếu sắt.

Đối với các bệnh nhân thiếu máu cần phải có chế độ ăn uống phù hợp bổ sung lượng máu cần thiết để cơ thể được khỏe mạnh. Chế độ ăn dành cho bệnh nhân bị thiếu máu sẽ bao gồm các loại thực phẩm giàu chất sắt và các vitamin thiết yếu để tạo thuận lợi cho việc sản xuất hồng cầu.

Người bệnh cần phải thay đổi chế độ ăn uống để không ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị bệnh thiếu máu của mình. Cũng có không ít người chưa nắm rõ được thiếu máu nên ăn gì? Vậy bài viết trên hy vọng sẽ là những kiến thức hữu ích cho người thiếu máu.

5 / 5 ( 1 vote )
Hà Thủy

Share
Published by
Hà Thủy

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

2 tuần ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

3 tuần ago

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

1 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

2 tháng ago