Giáo dục

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm những thông tin để giải đáp thắc mắc ở trên, bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Nội dung tóm tắt

Có nên học tiếng Trung không?

Ngoại ngữ đang là một môn học rất cần thiết trong xã hội hiện nay. Bên cạnh tiếng Anh đang dần trở lên thịnh hành hơn thì các ngoại ngữ khác cũng đang khá thu hút các bạn trẻ như tiếng Trung, tiếng Nhật, hay tiếng Hàn,…

Trong đó, Ngôn ngữ Trung hiện là ngành học với tính chất nghiên cứu, sử dụng tiếng Trung trong các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, bao gồm: kinh tế, văn hóa, ngoại giao, lịch sử, thương mại, du lịch,…

Có rất nhiều các lý do để thí sinh tìm hiểu và từ đó đưa ra quyết định nên học Ngôn ngữ Trung, cụ thể một số lý do như:

Nhu cầu nguồn nhân lực Ngôn ngữ Trung hiện nay

Hiện nay các công ty Trung Quốc đang đầu tư nhiều vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn, công ty, nhà máy, khu công nghiệp đã ráo riết tìm kiếm những nhân sự thông thạo tiếng Trung Quốc đặc biệt là các kỹ sư cầu nối, thông dịch viên, biên dịch viên hay nhân sự cấp quản lý…

Do đó, nhu cầu nguồn nhân lực tiếng Trung Quốc luôn tăng cao, và dẫn trở thành ngành học đầy tiềm năng và cơ hội phát triển nghề nghiệp cao trong tương lai.

Có nên học tiếng Trung không?

Trang bị đầy đủ những kỹ năng mềm cần thiết

Khi lựa chọn theo học ngành Ngôn ngữ Trung ngoài các kiến thức cơ sở, chuyên sâu sinh viên sẽ được tích lũy các kỹ năng cần thiết như: kỹ năng giao tiếp – phiên dịch tiếng Trung, kỹ năng đàm phán, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng xử lý tốt các tình huống bất thường xảy ra, thái độ làm việc chuẩn Trung để hòa nhập với môi trường kinh doanh quốc tế.

Sinh viên trong quá trình học được bổ sung thêm các kiến thức về kinh tế – xã hội, văn hóa, phong tục tín ngưỡng,… của đất nước Trung Quốc để sau khi ra trường, các bạn có thể làm việc trong tất cả các ngành, các lĩnh vực khác nhau liên quan đến ngôn ngữ Trung.

Cơ hội làm việc

Ngành ngôn ngữ Trung Quốc mang lại nhiều cơ hội việc làm cho những người có trình độ chuyên môn về ngôn ngữ này. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên có khả năng làm việc không chỉ trong nước mà cả ngoài nước, vị trí công việc cũng rất đa dạng. Dưới đây là một số công việc phổ biến:

  • Biên – phiên dịch viên làm trong các tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc.
  • Chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại, văn phòng trong các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng tiếng Trung.
  • Nhà hoạt động ngoại giao, làm việc cho các công ty xuất – nhập khẩu Phóng viên, nhà báo thường trú tại Trung Quốc.
  • Hướng dẫn viên du lịch tại các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn.
  • Giảng viên, giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm ngoại ngữ, các trường Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học hoặc có thể tự mở trung tâm riêng.
  • Kinh doanh mặt hàng Trung Quốc, tự liên hệ mua hàng, nhập hàng từ nhà sản xuất, giúp bạn dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm và giảm chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian.

Học tiếng Trung có khó không?

Hiện nay nhu cầu về nguồn nhân lực ngành Ngôn ngữ Trung đang ở mức cao trong xã hội hiện đại. Bởi vậy mà có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các trường trong cả nước nói chung đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc – một ngành học thu hút sự quan tâm lớn từ các bạn học sinh. Vậy học tiếng Trung có khó không?

Học tiếng Trung có khó không?

Việc học bất kỳ một thứ tiếng mới nào cũng sẽ có những điểm dễ và khó, không ngoại trừ tiếng Trung. Để biết chính xác câu trả lời, cùng tìm hiểu kỹ dưới đây nhé!

Điểm dễ khi học tiếng Trung

  • Vì là nước láng giềng của nhau nên giữa Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nét văn hóa tương đồng làm việc học tiếng Trung cũng được nhiều người yêu thích hơn.
  • Thanh âm của tiếng Trung cũng gần giống với tiếng Việt nên khi học sẽ dễ phát âm chuẩn hơn.
  • Ngôn ngữ Trung Quốc đã có hệ thống La-tinh hóa để truyền đạt lại các quy tắc phát âm của ký tự trong từ vựng Hán ngữ, giúp cho người đọc có thể dễ dàng phát âm chuẩn như người bản xứ.
  • Ngữ pháp tiếng Trung cũng gần giống tiếng Việt nên giúp việc học và ghi nhớ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Trong các bộ sách giáo trình Hán ngữ, tiếng Việt được vay mượn nhiều từ Hán và vẫn được người Việt sử dụng thường xuyên cho đến tận bây giờ.

Khó khăn khi học tiếng Trung

Học tiếng Trung ngoài những điểm dễ trên cũng có những khó khăn nhất định, cụ thể:

  • Hệ thống Hán ngữ là các chữ cái tượng hình gồm nhiều nét khác nhau, trong khi tiếng Việt sử dụng hệ chữ Latinh nên gây khó khăn cho người học khi học và viết chữ Hán.
  • Tiếng Trung có hơn 80.000 ký tự với 214 bộ thủ, do đó khiến người học ghi nhớ và viết chữ Hán rất khó để nhớ hết.
  • Nếu muốn dịch chính xác tiếng Trung sang ngôn ngữ khác thì phải dựa ngữ cảnh để phán đoán ngữ nghĩa.
  • Không tiện khhi sử dụng để nhập văn bản trên môi trường Internet (bắt buộc phải chuyển sang hệ thống phiên âm Pinyin khi tra cứu).
  • Nhiều thành ngữ, tục ngữ phức tạp.
  • Khi học chữ Hán, bắt buộc người học phải phát âm đúng vận mẫu, thanh mẫu và thanh điệu. Nếu nói sai âm điệu nào thì bạn có thể nói sang một từ khác.

Tuy nhiên, tất cả các điểm khó này đều có thể khắc phục khi bạn có phương pháp học đúng đắn, có khuôn khổ ngay từ khi bắt đầu. Nếu bạn có niềm đam mê hãy nỗ lực, cố gắng theo đuổi ngành học này.

Hy vọng những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không? Từ đó có định hướng đúng đắn và phù hợp hơn trong tương lai.

Rate this post
hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

1 tháng ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

2 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

3 tháng ago

Tìm hiểu mệnh hỏa hợp màu gì chi tiết nhất cùng Lichngaytot.net.vn

Trong thời đại ngày nay, phong thuỷ là yếu tố được rất nhiều người đặt…

4 tháng ago