Du lịch miền Bắc

Một số kinh nghiệm cắm trại tại sông Bôi Hòa Bình

Thời gian gần đây, bờ bãi sông Bôi Hòa Bình trở thành điểm cắm trại hấp dẫn bởi không khí trong lành, thoáng mát và hòa với thiên nhiên. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm vui chơi tại địa điểm này.

Sông Bôi Hòa Bình – Địa điểm cắm trại lý tưởng

Sông Bôi là một con sông dài khoảng 125 km, chảy qua 2 tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình. Sông là nhánh chính đổ vào sông Hoàng Long nên cũng được gọi là sông Hoàng Long. Có 2 nguồn nước khoáng đổ vào thượng lưu và hạ lưu sông Bôi là nước khoáng Kênh Gà (Ninh Bình) và nước khoáng Kim Bôi (Hòa Bình).

Sông Bôi thuộc địa phận xã Sào Báy, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Để đến được dòng sông này, từ trung tâm Hà Nội, các bạn có thể di chuyển theo hướng Hòa Lạc hay Pháp Vân hoặc Vân Đình đều được. Đường vào bờ bãi sông rất dễ đi và cách đường chính khoảng 1km, ô tô có thể vào tận ven sông.

Trong đó, khu vực sông Bôi đoạn chảy qua huyện Kim Bôi có 3 điểm chính được yêu thích và lựa chọn cho những chuyến dã ngoại, đó là: đoạn thuộc thôn Nà Bờ, xã Sào Báy; đoạn qua thôn Gò Chè, xã Kim Lập và đoạn qua thôn Nam Hạ, xã Nam Thượng. Những khu vực này có chung đặc điểm là bờ sông rộng, bãi cỏ xanh, bằng phẳng nên rất thích hợp để tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống hội nhóm.

Một số kinh nghiệm cắm trại tại sông Bôi Hòa Bình

Xem thêm: Mách bạn đi Hà Giang nên mặc gì để thật đẹp và thật khỏe

Địa điểm này mang vẻ đẹp yên bình, nên thơ với nước non và mây trời, bãi cỏ xanh ven đường khiến nơi đây được nhiều du khách ghé đến tham quan. Đặc biệt, bờ bãi sông Bôi Hòa Bình là nơi được nhiều bạn trẻ và các gia đình tìm đến để cắm trại, hòa mình với thiên nhiên trong lành, xanh mát.

Mỗi mùa, sông Bôi Hòa Bình lại mang vẻ đẹp khác nhau. Đặc biệt, vào mùa đông, nơi đây ít mưa và nước sông cạn gần chạm đáy rất thích hợp để du khách vui chơi. Nước ở đây không chỉ trong vắt có thể thấy được đáy mà còn khá nông và dòng chảy nhẹ nhàng.

Kinh nghiệm cắm trại ở sông Bôi Hòa Bình

Cắm trại sông Bôi Hòa Bình là một trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần trong đời. Dưới đây là một số kinh nghiệm khi đi cắm trại ngoài trời.

Theo dõi thời tiết

Các bạn nên theo dõi thời tiết để có những phương án chuẩn bị sẵn sàng. Nếu thời tiết diễn biến phức tạp như mưa to, gió lớn hay gặp bão, các chuyến đi nên tạm dừng lại để đảm bảo an toàn.

Dụng cụ chuẩn bị

Ở sông Bôi không có bất kỳ dịch vụ cho thuê cắm trại nào cả, do đó nếu bạn xác định đến đây để dã ngoại thì nên chuẩn bị tất cả đồ cắm trại cần thiết để chuyến đi được trọn vẹn nhất. Một số đồ dùng cắm trại bạn nhất định cần chuẩn bị:

Lều cắm trại: Nếu có ý định cắm trại qua đêm tại sông Bôi, bạn hãy chuẩn bị những chiếc lều vừa giúp bạn nghỉ ngơi giữa thiên nhiên, vừa bảo vệ bạn khỏi những tác động từ môi trường khi ngủ như côn trùng, mưa gió…

– Bếp mini và dụng cụ nấu đồ ăn: Đi cắm trại thì không thể bỏ qua hoạt động nấu nướng ở giữa thiên nhiên, do đó bạn nên chuẩn một chiếc bếp mini và những vật dụng nấu ăn khác. Bên cạnh đó, các loại đồ ăn tươi sống nên được tẩm ướp từ nhà, bảo quản trong các thùng đá giữ nhiệt. Đồ ăn cũng nên được phân loại theo sẵn từng bữa và chia ra các thùng khác nhau thay vì để chung trong tất cả một thùng.

– Đèn chiếu sáng: Xung quanh khu cắm trại tuy có nhiều nhà dân sinh sống nhưng khu vực này chưa có đèn cao áp, nên khi trời tối bạn phải chuẩn bị các loại đèn chiếu sáng.

– Đồ dùng y tế: Đồ dùng y tế luôn phải được chuẩn bị để đề phòng một số trường hợp không mong muốn xảy ra. Bạn nên mang theo các loại thuốc chống côn trùng, bông băng gạc và thuốc sát trùng để xử lý vết thương. Ngoài ra, các loại thuốc hạ sốt, đau bụng, đau đầu…. cũng nên mang theo nếu các bạn có ý định cắm trại qua đêm.

Lưu ý khi cắm trại ban đêm

  • Bờ sông Bôi khá nông nhưng lại rất nhiều sỏi đá, nên nếu bạn cắm trại qua đêm thì hãy tìm bãi cỏ khá xa bờ sông để dựng lều cho an toàn.
  • Nếu di chuyển ra giữa sông chơi hãy mang dép hoặc ủng để bảo vệ chân để tránh những viên đá cắt vào chân nếu không cẩn thận.
  • Buổi tối ở đây khá lạnh và nhiều côn trùng nên hãy chuẩn bị kỹ càng quần áo tay dài, thuốc xịt côn trùng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.
  • Khi đi cắm trại, bạn nên trữ thật nhiều củi vào buổi sớm, giữ lửa trại suốt đêm để phòng tránh thú rừng và giữ ấm cho mọi người.

Một số kinh nghiệm cắm trại tại sông Bôi Hòa Bình

Xem thêm: Hồ Tiên Sa Ba Vì địa điểm du lịch không thể bỏ qua

Những món ăn đặc sản ở Kim Bôi

Cỗ lá lợn mán

Lợn mán được nuôi thả trên đồi núi, quanh năm được nuôi bằng ngô, khoai, cây cỏ nên cho thịt săn chắc, ít mỡ và hương vị thơm ngọt tự nhiên. Sau khi chế biến đầy đủ các món ăn, thịt lợn mán sẽ được bày ra mâm cỗ đã được lót sẵn lá chuối.

Mâm cỗ phải có đầy đủ các bộ phận của lợn mán, nhất là lòng lợn. Thịt lợn thường được chế biến bằng cách hấp hoặc luộc, cuốn chung với rau rừng, bánh tráng và chấm với mắm tôm hoặc muối tiêu.

Gà chạy bộ

Với địa hình đồi núi cao, gà được nuôi ở Hòa Bình là gà chạy bộ chính hiệu. Thịt của loại gà này sẽ dai và thơm hơn so với gà bình thường. Thịt gà thường được chế biến bằng cách nấu cháo, nướng lên hoặc làm gỏi.

Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc sản của một số tỉnh miền núi. Nhưng cơm lam ở Hòa Bình có cách chế biến độc đáo và được nấu bằng loại gạo nếp nương, cùng với nước dừa tươi béo ngậy và những sợi dừa bào. Cơm lam thường được dùng chấm muối vừng hay ăn với gà đồi Hòa Bình.

Thịt lợn muối chua

Đây là món ăn độc đáo của người dân tộc Mường cổ ở Kim Bôi, Hòa Bình. Bí kíp làm món ăn này được truyền từ đời này qua đời khác nhưng vẫn giữ nguyên vẹn hương vị cổ truyền. Từ những miếng thịt ba chỉ tươi ngon, họ làm sạch rồi thái thành các miếng vừa ăn, sau đó ướp một số gia vị như riềng, muối, tiêu, rượu nếp nương và các loại lá cây khác. Tiếp đó cho hỗn hợp này vào trong chum vại đến khi thịt chín và có thể ăn được.

Gà măng chua Tây Bắc

Món ăn này được nấu từ gà cùng với măng chua và hạt dổi. Thịt gà dai mềm, béo ngậy và ăn cùng măng chua giòn giòn, với mùi thơm của hạt dổi đã tạo ra một món ăn vô cùng hấp dẫn của địa phương..

Xôi các màu

Các màu của xôi được tạo ra từ các cây cỏ, sau đó nấu cùng với nếp. Thông thường, người ta cho màu đỏ xuống trước, tiếp đến là xanh, vàng và tím, nếp trắng được cho lên trên cùng. Khi xôi chín, họ trộn đều hoặc để riêng xôi thành từng màu khác nhau trông rất bắt mắt. Mỗi màu xôi sẽ mang một mùi hương riêng biệt.

Rượu cần

Rượu cần là một loại rượu không thể thiếu của nhiều gia đình Mường. Vị của rượu cần nồng, ấm và ngọt nhẹ. Nếu có dịp đến du lịch Hòa Bình, bạn có thể mua một bình rượu cần về để tặng bạn bè, người thân.

Cam Cao Phong

Cam Cao Phong mọng nước, có vị ngọt và thơm nồng. Bạn chỉ có thể mua được cam Cao Phong vào những thời điểm thu hoạch vào tháng 11 cho đến Tết Nguyên Đán.

Phương

Share
Published by
Phương

Recent Posts

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM?

Địa chỉ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ở đâu TPHCM là thắc mắc…

3 tuần ago

Giải đáp thắc mắc: Ngành Y sĩ đa khoa hệ Cao đẳng học mấy năm?

Trong những năm gần đây có nhiều thí sinh tìm hiểu và có nguyện vọng…

3 tuần ago

Có nên học tiếng Trung không? Học tiếng Trung có khó không?

Nhiều bạn trẻ đang tìm hiểu ngành Ngôn ngữ Trung có băn khoăn có nên…

1 tháng ago

Mức lương và hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu?

Hệ số lương Cao đẳng Điều dưỡng là bao nhiêu? Mức lương được tính như…

1 tháng ago

Năm 2024 Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển học bạ miễn 100% học phí

Ngoài phương thức xét tuyển thì học phí là vấn đề được rất nhiều phụ…

2 tháng ago

Các trường đào tạo ngành Hộ sinh khu vực TPHCM hiện nay

Hộ sinh là ngành học thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sản khoa và…

2 tháng ago